Quốc phòng

Xạ thủ Nguyễn Xuân Bá với niềm đam mê bắn súng

12:36, 27/10/2023

Kết thúc kiểm tra bắn súng ngắn K54 bài 1 và 1b của đơn vị Cục Hậu cần Quân khu 4 cho đội ngũ sĩ quan năm 2023 cái tên Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá, Chính Trị viên phó Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Vận tải Hỗn hợp (VTHH) 654 bỗng trở nên “hót” hơn bao giờ hết. Từ đây, cán bộ, chiến sĩ đặt cho anh biệt danh là “Bá xạ thủ”. 

Mỗi lần kiểm tra bắn súng Xuân Bá đạt điểm cao không còn xa lạ với mọi người. Thế nhưng, năm nay, Thiếu tá Bá bắn 12 viên đạn đạt 103 điểm và đây cũng chính là số điểm cao nhất từ nhiều năm nay. Qua tìm hiểu, bắn súng ngắn K54 bài 1 và 1b để đạt điểm cao không phải là dễ đối với đội ngũ sĩ quan, ngoài yếu tố kỹ thuật tốt, đòi hỏi người bắn có tâm lý vững vàng.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá, Chính Trị viên phó Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn (VTHH) 654 được thủ trưởng Cục Hậu cần chúc mừng kết quả bắn súng K54 đạt  điểm cao.

Nước da ngăm đen, dáng người cao gầy và có chiếc răng khểnh đó là ấn tượng khi chúng tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá, Chính Trị viên phó Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Vận tải Hỗn hợ 654. Khi hỏi bí quyết để bắn súng ngắn K54 đạt kết quả cao, anh chia sẻ: “Từ khi học ở trong nhà trường và khi về đơn vị công tác, mỗi lần kiểm tra bắn súng đơn vị đều tổ chức huấn luyện, ôn luyện tôi tranh thủ mọi thời gian để luyện tập tốt. Ví dụ, để cầm súng không bị nặng, bài tập bổ trợ là em nâng gạch, kéo dây nên cánh tay em rất khoẻ, cầm súng bắn không bị run hay mỏi. Khi bước vào kiểm tra bắn súng em chọn một khẩu súng ưng ý, khi đã lấy được thước ngắm, lấy được đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng, tư thế, động tác bắn chuẩn, mình điều chỉnh nhịp thở để súng không bị rung; khi bóp cò thì ngưng thở, bóp cò từ từ để súng có độ rung nhỏ nhất. Bên cạnh đó yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bắn”. 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá say sưa làm việc ở đơn vị.

Việc Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá đạt điểm cao môn bắn súng ngắn K54 không chỉ để đánh giá xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm cho bản thân mà còn góp phần nâng cao thành tích đơn vị. Trao đổi với chúng tôi Đại tá Nguyễn Tiến Sỹ, Chính ủy Lữ đoàn VTHH 654, Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết: “Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá, ngoài khả năng bắn súng tốt, trong công việc chuyên môn là một cán bộ chính trị cần cù, chịu khó ham học hỏi. Ngoài nắm chắc nguyên tắc hoạt động Công tác Đảng, công tác Chính trị, nhất là công tác xây dựng Đảng, Bá đã thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn nhiều chủ trương, biện pháp, cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng ở đơn vị. Bá luôn gần gũi với bộ đội, quan tâm chu đáo đến mọi người. Mỗi lần đơn vị tổ chức kiểm tra bắn súng anh luôn là một “thầy giáo” của đơn vị, truyền đạt nhiều kinh nghiệm hay và kỹ thuật bắn súng cho anh em”.

Sau những giờ huấn luyện, công tác thiếu tá Nguyễn Xuân Bá lại bận rộn với việc chăm sóc bồn hoa cây cảnh, làm đẹp cho đơn vị.

"Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá, còn là một bí thư chi đoàn năng nỗ, nhiệt tình; anh đã gây dựng nhiều phong trào sôi nổi, tạo lan tỏa lớn như: Mô hình “Kỹ năng sống cho em” ở Trường Dân tộc nội trú Trung học phổ thông số 2 tỉnh Nghệ An; mô hình “Nét đẹp văn hóa quân nhân”…Đại tá Nguyễn Tiến Sỹ cho biết thêm.

Chia tay Thiếu tá Nguyễn Xuân Bá, Chính Trị viên phó Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn (VTHH) 654 trong lòng chúng tôi chộn rộn niềm vui và hạnh phúc. Chúc Bá cùng đồng đội luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bá luôn giữ vững và phát huy sở trường bắn súng ngắn K54 để góp phần nâng cao kết quả huấn luyện của đơn vị.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện